Posted by : Antioch
วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558
วิธีการแก้ปัญหา
สมมุติ ปริภูมิปัญหา คือกล่องดำที่เต็มไปด้วยสถานะต่างๆมากมายที่สร้างขึ้นมาด้วยกฎ รวมถึงเป้าหมายก็อยู่ในนั้นด้วยการแก้ปัญหา คือเราค้นหาตำแหน่งเป้าหมายในปริภูมิปัญหานั้น หาเส้นทางเป้าหมายย้อนกลับไปทางเริ่มต้น กระบวนการของคอมพิวเตอร์จะทำการแก้ปัญหาคำตอบ search การแก้ปัญหาต้องพิจารณาคือ- การค้นหาคำตอบ
- การแสดงความรู้
- กระบวนการในการเลือก
การค้นหาคำตอบ
เป็นการกำหนดทิสทางสำหรับการค้นหาและรูปแบบโครงสร้างข้อมูลที่ใช้สำหรับการค้นหา เป็นการกำหนดลำดับของการพิจารณาโหนดหรือสถานะต่างๆ ในโครงสร้างข้อมูลสำหรับการค้นหาคำตอบ
การสร้างรูปแบบเครื่อข่ายข้อมูลกราฟ ดีกว่าต้นไม้ เพราะจะประหยัดพื้นที่หน่วยความจภำ การค้นหาข้อมูลทำได้เร็วกว่า ข้อเสีย ทำให้เชื่อมต่อของข้อมูลทำได้ยาก ใช้เวลาในการเชื่อมต่อข้อมูลนานกว่า ดังนั้นการออกแบบโครงสร้างบางครั้งจึงนิยมสร้างเป้นต้นไม้ก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นกราฟ
การแสดงความรู้
Knowledge Representation เป้นวิธ๊การแสดงความรู้ในการแก้ปัญหาให้อยู่ในรูปแบบที่คอมพิวเตอร์ประมวลผลได้ การแสดงคสามรู้นี้จุะอยู่ในรูปประโยค และจะต้องสอดคล้องกันทั้งในแง่ของไวยากรณ์ ท Syntax และความหมาย Semantic
เงื่อนไข-->ข้อสรุป
ในกรณ๊ที่ความรู้ไม่ใช่ตัวเลข เป็นobjectและfact ที่มีความสัมพันธ์กัน เช่น ความรู้ "Plant is on the table พืชอยู่บนโต็ะ"
จะมีobject 2 ตัว พืชและโต๊ะ มีonแสดงถึงความสัมพันธ์การแสะดงความรู้แบบนี้จะมีการกล่าวถึงต่อไปอย่างละเอียด
ON(plant,table):plant is on the table
IN(table,room):table is in the room
UNDER (table,window)table is under the window
อย่างไรการแสดงความรู้มีสิ่งที่ควรคำนึงถึง
1.รวมความรู้เป็นหนึ่งเดียวกันได้อย่างไร เช่น ถ้าอธิบายลักษณะห้องห้องหนึ่ง ห้องนี้มีโต๊ะตั้งไว้ใต้หน้าต่าง table is under the window แล้ววันหนึ่งมีการเปลี่ยนฐานความรู้ว่า CENTER (table,room)ในระบบแสดงความรู้มีวิธีการอย่างไรที่จะแจ้งให้ทราบว่าUNDER (table,window) ไม่ได้เพราะในเมื่อโต๊ะมาอยู่กลางห้องก็เป็นไปไม่ได้ทีโต๊ะจะอยู่ใต้หน้าต่างด้วย
2.จัดลำดับให้ค้นหาง่าย เช่น ถ้าเติมABOVE(ceiling,floor)เข้าไปในฐานความรู้ ใส่ตรงไหนที่จะไม่ต้องบอกทุกครั้งเมื่อมีการอ้างถึงว่า เพดานอยู่เหนือพื้น
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นการแสดงความรู้ด้วยเฟรม(frame)
เงื่อนไข-->ข้อสรุป
ในกรณ๊ที่ความรู้ไม่ใช่ตัวเลข เป็นobjectและfact ที่มีความสัมพันธ์กัน เช่น ความรู้ "Plant is on the table พืชอยู่บนโต็ะ"
จะมีobject 2 ตัว พืชและโต๊ะ มีonแสดงถึงความสัมพันธ์การแสะดงความรู้แบบนี้จะมีการกล่าวถึงต่อไปอย่างละเอียด
ON(plant,table):plant is on the table
IN(table,room):table is in the room
UNDER (table,window)table is under the window
อย่างไรการแสดงความรู้มีสิ่งที่ควรคำนึงถึง
1.รวมความรู้เป็นหนึ่งเดียวกันได้อย่างไร เช่น ถ้าอธิบายลักษณะห้องห้องหนึ่ง ห้องนี้มีโต๊ะตั้งไว้ใต้หน้าต่าง table is under the window แล้ววันหนึ่งมีการเปลี่ยนฐานความรู้ว่า CENTER (table,room)ในระบบแสดงความรู้มีวิธีการอย่างไรที่จะแจ้งให้ทราบว่าUNDER (table,window) ไม่ได้เพราะในเมื่อโต๊ะมาอยู่กลางห้องก็เป็นไปไม่ได้ทีโต๊ะจะอยู่ใต้หน้าต่างด้วย
2.จัดลำดับให้ค้นหาง่าย เช่น ถ้าเติมABOVE(ceiling,floor)เข้าไปในฐานความรู้ ใส่ตรงไหนที่จะไม่ต้องบอกทุกครั้งเมื่อมีการอ้างถึงว่า เพดานอยู่เหนือพื้น
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นการแสดงความรู้ด้วยเฟรม(frame)